Bài Phỏng Vấn Thầy ĐỖ ĐỨC NGỌC của Thời Báo Toronto

TẠI SAO THÔN NỮ VIỆT NAM
LUÔN MÁ ĐỎ, MÔI HỒNG
…VÀ KHÔNG BAO GIỜ CAO HUYẾT ÁP?

- Nam Lê-

(Thời Báo Toronto số 1696 ngày 1-5-2010)


Đó là một trong những điều được thầy Đỗ Đức Ngọc nêu ra trong bài tập thở của bài giảng và hướng dẫn về Khí Công Y Đạo (KCYĐ) tại phòng sinh hoạt Hội Người Việt ngày 14/3.

Tôi có dịp hỏi chuyện một vài người tham gia buổi luyện tập hôm đó, phần lớn đều là những bệnh nhân cũ, những người từng gặp các vấn đề khác nhau về sức khỏe và đã được điều trị nhiều nơi khác nhau trước khi tìm đến đây.

Anh Tư, một trong những bệnh nhân cũ của thầy Ngọc và hiện đang là một trong những huấn luyện viên (HLV) về KCYĐ, kể: Khi đó tôi bị thấp khớp, các khớp tay, chân thường xuyên bị sưng và rất đau. Không làm gì được nhưng không biết nguyên nhân tại sao? Tình trạng này đã kéo dài 12-13 năm từ ngày tôi đến Canada. Tôi đã đi khám bệnh khắp nơi, được gửi đi BS chuyên khoa, thậm chí phải qua máy scan cơ thể từng phần.

Anh Tư lắc đầu ngao ngán: Sau một lần scan tại bệnh viện, cô y tá bảo rằng tôi bệnh rất nhẹ, nói đúng hơn tôi không bị làm sao hết. Tôi vô cùng ngạc nhiên và hỏi lại: Không làm sao tức là sao? Tôi bị sưng và đau ghê gớm thường xuyên mà bà bảo không sao?; Ông không làm sao cả, đã scan và chính ông thấy kết quả ông không bị gì hết, cô y tá khẳng định. Nhưng tôi rất đau, và đau thường xuyên, tôi phản ứng lại. Những trường hợp như của tôi các ông bà đã chữa được bao nhiêu người rồi?, tôi cố hỏi thêm. Cô y tá trả lời: Không trường hợp nào cả vì có ai bị làm sao đâu mà chữa. Sau đó cứ mỗi lần bị đau tôi lại được cho toa thuốc giảm đau và đành chấp nhận như vậy mãi đến cuối đời.

Anh Tư tiếp: Cách đây khoảng 7 năm tôi có một người bạn có vợ bị liệt gần như nửa người, không nằm nghiêng, không đi được. Anh bạn nghe tiếng thầy Đức Ngọc ở Montreal nên đem vợ lên chữa. Rất bất ngờ vợ anh giảm đau, có thể nằm nghiêng được và khi được dìu có thể đi lại, tuy còn khó khăn. Biết bệnh của tôi, anh ấy nói: Tư này, có thầy Ngọc ở Montreal chữa cho vợ tao đã có thể đi được, dù vẫn phải dìu, có vẻ đỡ nhiều. Tuần này tao đi Montreal, mày có muốn đi thử xem sao không? Tất nhiên đang bị bệnh, lại đường cùng nên bất kỳ cơ hội nào đến tôi đều thử. Thế là thứ năm hôm đó chúng tôi, tất cả khoảng 7 người, lên một chiếc xe Van đi Montreal.

Vợ người bạn tôi vẫn phải cần dìu đỡ, đi rất khó khăn, còn tôi tự đi lại tuy khi đó rất gầy vì đau đớn. Không ngờ khi nhìn thấy tôi thì thầy lại nói ngay: Anh vào đây tôi chữa trước. Rồi thầy quay lại nói với mọi người cùng đi: Trông anh này tuy vẫn đi đứng có vẻ bình thường nhưng lại bệnh nặng nhất, phải chữa ngay. Sau đó thầy chỉ cho tôi thấy tay tôi, khi đó thâm đen còn lòng bàn tay trắng bệch. So với tay thầy lòng bàn tay đỏ hồng và da sáng, thầy giải thích cho tôi sự khác biệt và lý do của nó. Rồi thầy chữa và hướng dẫn tôi một số bài tập liên quan. Không ngờ sau đó tôi giảm đau rất nhiều.

Anh Tư đã quay lại Montreal hai lần nữa để được chữa và được hướng dẫn các bài tập chi tiết hơn. Và gần như tôi hết hẳn bệnh thấp khớp vô nguyên nhân đó.

Từ đó đến nay, anh vẫn tiếp tục luyện tập, biết nhiều bài tập cũng như hiểu rõ hơn về KCYĐ. Có thể chính sự luyện tập thường xuyên đó đã giúp anh hết căn bệnh thấp khớp ngày nào.

Từ kinh nghiệm bản thân, anh rất muốn học, đem những kinh nghiệm của mình và kiến thức của KCYĐ để giúp những người khác, hỗ trợ thầy Ngọc. Anh hiện là một trong những huấn luyện viên hướng dẫn các lớp KCYĐ hai lần mỗi tuần tại Văn Phòng Hội Người Việt ở Toronto.

KCYĐ ra đời cũng từ hoàn cảnh giống như của anh Tư: Từ một căn bệnh không thể chữa được… của chính người sáng lập ra nó – Đỗ Đức Ngọc cách đây 13 năm.

Nhớ lại chuyện khởi đầu đó, ông Ngọc kể: Khi đó tôi bị đau cánh tay hoài mà không sao chữa hết được. Đi khám họ bảo không sao, đi châm cứu cũng không hết. Tôi là dân học võ nên tự vận dụng để chữa thì mỗi khi vận khí công lại càng đau hơn. Các cách Tây-Ta đều bó tay. Không thể chịu nổi, tôi phải tìm cách tự chữa cho bản thân. Sau khi tự chữa, tìm học và tự nghiên cứu tiếp thì… KCYĐ ra đời.

Tự chữa được bản thân, ông Ngọc nghĩ chắc chắn có nhiều người khác cùng cảnh ngộ nên tìm hiểu sâu hơn, tự thực nghiệm các bài tập khác nhau và bắt đầu chữa các bệnh nhân khác nhau.

Theo thời gian và nhờ ảnh hưởng của Internet, KCYĐ đã phát triển rất mạnh, lên tới hàng ngàn, hàng chục ngàn bài tập, động tác và phương thức chữa bệnh khác nhau. Số bệnh nhân được chữa khỏi và trở thành học viên của KCYĐ lên tới hàng ngàn, chục ngàn người không chỉ trong cộng đồng Việt Nam. KCYĐ đã trở thành một hiện tượng được thừa nhận của khái niệm Y học bổ sung. Y học Tây Phương tự coi là Y học chính thống, còn các loại y học khác gọi là Y học bổ sung, vì rất nhiều bệnh nhân được chữa khỏi các bệnh mà Y học chính thống bó tay như Cao huyết áp kinh niên, tiểu đường, mất ngủ, đau nhức kinh niên,… nhờ KCYĐ.

Theo ông Ngọc, KCYĐ, nghĩa là Khí Công Chữa Bệnh, khác với Khí Công trong võ thuật hay trong tập luyện như thể thao. Bên cạnh các phương thức khác như: Đông Y, Thuốc Nam, Châm cứu, Tai-Chi, Nhân Điện v.v… thì KCYĐ được thừa nhận đã chữa khỏi nhiều bệnh mà Y học chính thống chịu thua. Chữa bệnh ở đây là bệnh nào thì có các bài tập tương ứng cùng cách ăn uống sinh hoạt để làm cân bằng khí huyết.

Ông Ngọc giải thích về sự khác biệt giữa KCYĐ và Khí công trong võ thuật hay thể thao: Khí công trong võ thuật hay thể thao là tạo ra ngoại lực từ nội lực-khí công để đạt mục đích nào đó như ra đòn… Còn KCYĐ là chuyển khí, chuyển huyết trong cơ thể để lưu thông nhằm chữa bệnh. Dân gian có câu thông thì bất thống, thống thì bất thông. Thiếu khí thì tập được, thiếu huyết thì tẩm bổ bằng cách ăn uống đúng cách. Trong KCYĐ (KCYĐ) rất chú trọng đến Tinh-Khí-Thần.

Nói đơn giản: Tinh là từ các món ăn uống, tạo ra khí huyết trong cơ thể. Đây là điều rất quan trọng đầu tiên. Ví dụ, bị cao huyết áp mà cứ xài coca-cola, hút thuốc, uống rượu… thì có uống thuốc ‘tiên’ cũng không khá hơn được, hay như bị bệnh cao đường mà vừa cứ uống thuốc giảm đường vừa cứ ăn bánh ngọt thì cũng rất mâu thuẫn, hoặc ngược lại nhịn ăn để tránh cao đường thì cơ thể yếu đi vì huyết giảm v.v…

Nói về sự khác biệt giữa KCYĐ, Tai-Chi, Điện Nhân, Võ Thuật, Châm Cứu… ông Ngọc giải thích: KCYĐ mục đích là làm cho khí huyết trong cơ thể chuyển hóa đi khắp tay chân, không có chỗ nào là không thông. Khí thông thì không đau. Ngược lại nếu cần bồi bổ cho cơ thể đủ khí huyết thì hướng dẫn cách ăn uống cho đúng cách.

Về Nhân Điện, ông Ngọc nói: Điện là chỉ kích thích trên đầu các hệ thần kinh để cho nó hoạt động trên đường kinh mạch. Nhưng ngược lại, nếu cơ thể thiếu huyết bằng đồ ăn thì không bù vào được. Nếu cơ thể thừa huyết như huyết áp cao thì Nhân Điện dùng ngoại lực tác động vào đúng huyệt làm áp lực giảm đi dẫn tới huyết áp giảm và với các huyệt áp lực yếu thì họ có thể dùng điện-ngoại lực tác động vào làm huyết áp tăng lên. Tuy nhiên, Nhân Điện không có bổ tạng. Nói đơn giản nhất, Nhân Điện là dùng ngoại lực bên ngoài tác động vào hệ thống huyệt bên trong nhưng không rõ hư thực và không biết hàn nhiệt và vì thế có lúc tự nó hết bệnh, có lúc không tùy nó trúng hay trật vì khó thống kê bệnh có chữa được hay không.

Về các phương thức khác, ông Ngọc so sánh: Tai-chi là phương thức luyện tập để phòng bệnh chứ không phải là chữa bệnh. Tập Tai-chi để cơ thể khỏe mạnh phòng được bệnh như đỡ bị cảm cúm, đau nhức, nhức đầu v.v… nhưng khi bị bệnh thì chạm tới khí huyết rồi. Còn châm cứu là một hình thức kích thích cho khí huyết lưu thông, nhưng nếu trong cơ thể không có khí làm sao nó chạy, không có huyết làm sao bổ huyết! Trên thực tế châm cứu cũng là tác động từ bên ngoài vào hệ thống khí huyết.

Còn về các môn võ thuật thì ông Ngọc nói bằng kinh nghiệm bản thân. Ông kể: Bản thân tôi học võ thuật, khi tôi bị đau thì vận khí lại vẫn đau vì tuy có nội lực nhưng khí bị tắc và không lưu thông. Càng vận khí nhiều khi càng đau vì vẫn bị tắc và các ông thầy dạy võ chưa tìm cách giải quyết chuyện này. Vì thế KCYĐ thực ra là Đông Y Khí Công bao gồm cả cách ăn, uống là tinh -luyện khí- thần kinh tức là luyện thần. Thành ra có những người có tinh, có khí mà không có luyện thần. Thần là gì? Tức là người đó vẫn cứ lo nghĩ, nơm nớp lo sợ không biết uống thuốc này có tốt không, ông bác sĩ, ông thầy này có giỏi không hay nhiều khi uống thuốc thấy bớt bệnh lại nghĩ ‘thôi chắc khỏi rồi’ và thôi uống v.v… Nói cách khác tinh thần bất an. Chính vì thế khi các vị thiền sư bị bệnh thì một trong những cách họ làm là ngồi thiền một thời gian để giảm hay hết bệnh. Tức là Tâm bình-Thế giới bình.

Ông Ngọc cho biết riêng ở Toronto đã có hàng ngàn người được chữa khỏi bệnh nhờ phương pháp KCYĐ.

Khi được hỏi: Đã có phương thức nào để theo dõi, khẳng định hay chứng minh được ảnh hưởng hay tác dụng của KCYĐ hay không?, ông Ngọc cho biết: Đây là một vấn đề của cái gọi là Y Học Bổ Sung. Các bác sĩ, ngành y học chính thống biết có nhiều bệnh nhân không chữa hết bệnh bằng cách thông thường. Sau đó họ dùng thuốc nam, thuốc bắc, châm cứu… Khi quay lại, qua kiểm tra thấy bệnh nhân đỡ bệnh hay khỏi bệnh. Các bác sĩ biết những bệnh nhân này đã làm gì đó nhưng không biết cụ thể họ làm gì, tập gì, uống gì… ở đâu. Đó là lý do hiện nay họ công nhận có Y Học Bổ Sung và đang tìm kiếm các nơi, các cơ sở có thể giúp nghiên cứu, khẳng định điều đó để bổ sung cho hệ thống y học hiện thời. Về KCYĐ thì đã được khẳng định và kiểm chứng nhiều lần bởi chính bệnh nhân. Khi bắt đầu bệnh nhân cho biết kết quả thử máu. Sau khi tập một thời gian họ đi thử máu lại thì thấy kết quả xuống và hết bệnh.

Vậy các bác sĩ phản ứng ra sao?. Ông Ngọc vui vẻ kể: Chuyện đó có thể giải thích rõ ràng về mặt đông y hay KCYĐ tuy nhiên các bác sĩ thì không giải thích được. Thông thường họ nói, tôi thấy ông/bà hết bệnh, kết quả rất tốt rồi . Ông/Bà có làm gì, uống thuốc hay tập luyện gì không? Khi bệnh nhân nói không uống thuốc gì và chỉ luyện tập khí công thôi thì các bác sĩ thường khuyên tiếp: Tốt quá, vậy ông/bà tiếp tục như vậy đi.

Như vậy nhiều bác sĩ sẽ không thích điều đó. Ông chữa khỏi cho bệnh nhân mà họ không chữa được. Ông đã bị họ kiện hay gây khó khăn gì chưa?

Tất nhiên, tôi đã bị họ đòi kiện, thanh tra và gây khó dễ thời gian ban đầu, khá lâu rồi, khoảng 13 năm trước đây. Hôm đó một ông thanh tra, trong tay cầm tới 25 tấm danh thiếp của tôi, gõ cửa xin vào. Tôi hơi ngạc nhiên vì chỉ cần một tấm danh thiếp là đủ biết địa chỉ, cần gì tới 25 tấm. Hóa ra đó là 25 tấm danh thiếp mà mặt sau có ghi chú của các ông bà bác sĩ có bệnh nhân được chữa khỏi do tập KCYĐ. Ít nhất 25 vị bác sĩ đã muốn thưa tôi vì tôi không phải là bác sĩ, tôi không được phép chữa bệnh. Ở bên này nếu anh không phải là bác sĩ, không có bằng và giấy phép hành nghề v.v… anh không được khám bệnh, chữa bệnh, kê toa thuốc.

Ông thanh tra lật phía sau từng tấm danh thiếp và nói: Có người muốn thưa ông vì ông đã chữa cho bệnh nhân của họ khỏi bệnh mất ngủ, có người thưa ông vì ông chữa cho bệnh nhân của họ hết bệnh thận, có người thưa ông vì ông đã chữa cho bệnh nhân của họ hết ung thư v.v…. Ông ta hỏi tôi: Ông có chữa không? Tôi trả lời: Thưa ông, tôi không chữa.

Ông có khám không? – Không khám.

Ông có kê toa thuốc cho họ không? Tôi khẳng định: Không.

Vô lý! Vậy tại sao những người này khỏi bệnh, những bệnh mà các bác sĩ của họ không chữa được?

Ông ta không tin. Trên thế giới này mấy ai tin những điều đó.

Vậy phải làm sao để ông ta tin, nếu không tôi có nguy cơ phải ra tòa.

Ông Ngọc kể tiếp câu chuyện thú vị: Tôi nhìn ông ta và nói: ‘Tôi không khám ông nhưng tôi nhìn sắc mặt ông, tôi biết ông bị cao huyết áp và mất ngủ. Ông có bị những bệnh đó hay không? Ông ta sửng sốt hỏi: Làm sao ông biết?

Tôi nói: Người bình thường khi nắm tay không bị đau. Nếu cao huyết áp ngón 3-4 đau. Rồi, ông lấy tay bấm thử xem có đúng vậy không? Tất nhiên ông ta không đồng ý. Tôi liền chộp tay ông ta và bấm liền một cái, ông ta đau rụt tay lại.

Nhỡ cả 5 ngón đau thì sao?, ông ta hỏi lại. Tôi nói: Không, chỉ có ngón 3, ngón 4 đau mà thôi. Bây giờ tôi bấm ngón 1, ngón 5 của ông này. Tôi bấm liền và ông ta không thấy đau.

Ông ta hỏi: Bây giờ chữa làm sao?

Bây giờ tôi mà trả lời chữa là tôi chết rồi, tôi quay ra nói với ông ta: Đấy nhé, tôi không hề khám mà tôi biết ông đang bị cao huyết áp.

Thế chữa làm sao? Tôi vẫn khẳng định: Tôi không chữa.

Ông ta lại hỏi: Không chữa làm sao hết?

Ông muốn hết không? Bây giờ ông vuốt-xoa đi.

Ông ta không làm, tôi chụp tay ông ta vuốt bàn tay và các ngón tay. Vuốt xong tôi bảo ông ta: Ông hết bệnh rồi!

Ông ta trợn mắt lên hỏi: Làm sao ông biết?

Tôi đã nói rồi, bấm các ngón 3-4 nếu đau là còn bệnh, không đau là hết bệnh. Ông bóp thử xem.

Ông ta không bóp, tôi giật tay ông ta và bóp. Lần này ông ta để nguyên tay vì không đau.

Sau đó tôi nói với ông ta: Ông thấy đấy, tôi không khám bệnh. Phần lớn mọi người đến đây tự khai họ bị huyết áp cao, bị tiểu đường, mất ngủ… Tôi không chữa, như ông thấy, tôi chỉ vuốt tay, xoa bóp -đâu có phải chữa bệnh gì đâu. Tôi không không kê đơn thuốc, làm gì có thuốc mà kê.

Vậy chuyện đó kết thúc ra sao? Ông Ngọc vui vẻ: Sau đó ông ta quay lại lịch sự hơn rất nhiều và đưa tôi một văn bản đại ý: Những người đậu bằng bác sĩ, có số code hành nghề mới được hành nghề chữa bệnh, khám bệnh, cho toa thuốc… Xin ông lưu ý giùm cho. Nói cách khác là: Ông không khám, không chữa, không cho toa thuốc là ông không phạm luật. Việc làm của ông nhiều người không thích nhưng tôi cũng không thể đóng cửa ông được.

Hiện nay, KCYĐ phát triển ở Montreal và Toronto rất mạnh. Qua website ông Ngọc đã phổ biến, có hàng chục ngàn người theo các phương thức luyện tập của KCYĐ. Hè năm nay ông Ngọc có thể sẽ đến Edmonton trực tiếp giới thiệu KCYĐ, hướng dẫn và chữa bệnh tại đó. Sau đó đến lời mời tới Vancouver, nhiều nơi bên Mỹ v.v… Tuy nhiên, việc hướng dẫn tập luyện và chữa bệnh này là miễn phí nên phụ thuộc vào khả năng tài chính của các địa phương. Bên cạnh đó ông Ngọc nói luôn là nhiều người không thích việc ông làm vì chữa bệnh là một ngành thương mại. Hàng trăm ngàn, hàng triệu người đang dùng thuốc giảm huyết áp, tăng huyết áp, thuốc giảm tiểu đường v.v… bỗng nhiên khỏi dùng nữa và quay ra tập KCYĐ thì nhiều người sẽ rất khó chịu và không chấp nhận.

Còn điều gì khó khăn nhất với những ai muốn tập KCYĐ? Ông Ngọc nói: Không có khó khăn gì cả. Chỉ cần người muốn tập biết hoặc được giúp để biết đang bệnh gì để được hướng dẫn các bài tập thích hợp. Sau đó họ phải thường xuyên tập kiên trì. Có những người tập 3 tuần hết bệnh, huyết áp giảm, giảm cả tiểu đường bèn dừng lại và ăn uống tùy thích rồi đến hỏi tôi là em tập thấy hết, bây giờ lại cao máu và cao đường là làm sao?

Anh Tư cũng nói: Khó khăn nhất của người muốn tập hay dùng KCYĐ để chữa bệnh là cái tâm của họ phải rõ ràng. Anh giải thích thêm: Bài tập tưởng rất đơn giản và dễ dàng nhưng sự hiệu quả nằm ở việc kiên trì và tập đúng yêu cầu thường xuyên. Ngay như bài thở ra – thở ra đơn giản vậy nhưng để tập đúng và có hiệu quả, người tập phải rất chuyên tâm mới đạt kết quả. Bên cạch đó KCYĐ còn là phương thức ăn uống đúng và vấn đề luyện tinh thần.

Trả lời câu hỏi ban đầu: Tại sao các cô thôn nữ Việt Nam thường má đỏ hồng hào và ít bị cao huyết áp thì bí quyết nằm trong bài tập rất đơn giản nhưng hiệu quả ‘thổi ra-hay thở ra’. Thầy Đức Ngọc nói đùa: Thổi ra rất quan trọng vì thổi ra càng nhiều thì khí công trong người càng dễ lưu thông. Điều này rất phù hợp với triết lý của các tôn giáo, từ đạo Thiên Chúa đến Đạo Phật, cho càng nhiều càng khỏe và càng nhận nhiều. Còn về các cô thôn nữ, thầy Ngọc cười hóm hỉnh: Rất đơn giản các cô thôn nữ Việt Nam đã vô tình tập bài ‘thổi ra’ này hằng ngày khi các cô thổi bếp rơm, bếp củi ở nông thôn. Chính vì thế các cô luôn hồng hào khỏe mạnh và chẳng bao giờ lo bị cao huyết áp cả.

Còn nhiều điều thú vị và hữu ích về KCTĐ không thể kể hết ra trong một bài báo, quý vị (ở Toronto) có thể liên lạc với số: 416-826-0855, hay 416-461-6570, để biết thêm chi tiết hoặc cách hay nhất là dành thời gian đến tham dự một buổi luyện tập để mắt thấy tai nghe.

Khí Công Y Đạo là gì?

Để tránh hiểu lầm môn Khí Công Y Đạo với các loại khí công khác như Tài Chi, Khí Công Võ Thuật hoặc cách chữa bệnh bằng Trường Sinh Nhân Điện, chúng tôi cho phổ biến rộng rãi trong cộng đồng để quý đồng hương hiểu biết Khí Công Y Đạo là gì và mục đích, tôn chỉ hoạt động của Hội Khí Công Y Đạo VN như sau:

Khí Công Y Đạo: Là một phương pháp tổng hợp của đông y học cổ truyền bao gồm cách điều chỉnh bệnh bằng ăn uống thuộc tinh, cách điều chỉnh bệnh bằng tập luyện cơ thể để chuyển tinh lực ra khí lực thuộc khí, và cách điều chỉnh bệnh bằng phương pháp tập thở thiền là điều dưỡng tinh thần an vui hòa hợp thuộc thần. Vì tất cả nguyên nhân gây bệnh đều do xáo trộn chức năng thần kinh do ăn uống sai lầm làm tinh sai, kém tập luyện cơ thể làm khí thiếu, hoặc xáo trộn tâm lý bất thường như giận hờn, ghen ghét, lo âu, sợ hãi, buồn chán, làm việc căng thẳng quá độ khiến thần kinh suy nhược gọi là thần suy.

Tinh sai, khí thiếu, thần suy là do tự mình làm ra. Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh do sai lầm ăn ngủ nghỉ không điều độ và không tập luyện thân thể làm rối loạn chức năng thần kinh thì mình phải biết cách tự điều chỉnh lại những sai lầm ấy. Vì thế tập luyện khí công y đạo để tự chữa bệnh chính là cách điều chỉnh lại tinh khí thần theo phương pháp tự nhiên của y học cổ truyền đông phương.

Định nghĩa từng chữ Khí Công Y Đạo thì: Khí là hơi thở, là sự khí hóa, sinh hóa và chuyển hóa tinh thành khí, chuyển khí hóa thần; Công là công phu luyện tập hơi thở, công phu học hỏi hiểu lý thuyết biết thực hành cách chuyển tinh hóa khí, khí hóa thần; Y là tìm hiểu y lý nguyên nhân gây bệnh và cách điều chỉnh cho khỏi bệnh; Đạo là con đường hướng dẫn y lý đông phương và là con đường tu tâm dưỡng tánh nhu hòa để bảo tồn nội lực của tinh khí thần, nội lực của tinh là tinh lực, nội lực của khí là khí lực và nội lực của thần là thần lực.

Một ví dụ chữa bệnh của Khí Công Y Đạo:

Một nữ bệnh nhân khoảng 30 tuổi bị bệnh chóng mặt, đau nhức cứng cổ gáy, trong sở làm luôn luôn bị xây xẩm té ngã, lần cuối cùng phải đi cấp cứu nhập viện, từ đó không thể đứng hay ngồi lâu quá 5 phút mà phải nằm. Bác sĩ khám tìm ra bệnh Mal Formation Arnold Chiari bèn mổ từ đầu xương cổ dài đến xương lưng, cho cô xem kết quả chụp xương đốt sống trước và sau khi mổ rất hoàn chỉnh. Sau khi vết mổ lành, cô tiếp tục đi làm, nhưng thỉnh thoảng vẫn bị chóng mặt phải nghỉ việc, bệnh lại càng nặng, đi đứng phải có người đỡ bên cạnh, đi tái khám, bác sĩ cho chụp lại xương cho biết vẫn tốt, việc chóng mặt do cô khai, bác sĩ không tin cho là bệnh giả vờ. Cô bị mất việc do cô nghỉ lâu ngày mà bác sĩ không chịu chứng nhận cô bị căn bệnh choáng váng xây xẩm mãn tính.

Bệnh của cô kéo dài thêm 1 năm, thành tật cứng cổ gáy như khung sắt, không quay cổ ra sau hay cúi ngửa được. Năm sau cô xin bác sĩ cho khám lại bệnh chóng mặt của cô, với dẫn chứng đầy đủ toa thuốc trị bệnh chóng mặt của bác sĩ gia đình trong suốt thời gian 1 năm mà vẫn không có kết quả.

Bác sĩ chuyên khoa cho chụp lại cột sống. Kết quả lần này, bác sĩ công nhận, các đĩa đệm cột sống bị chèn ép trở lại, ông khuyên cô mổ lần thứ hai, cô từ chối, và đến xin ý kiến của tôi. Tôi đề nghị cô gặp lại bác sĩ của cô để hỏi thăm xem sau khi mổ lần thứ hai, bác sĩ có chắc chắn là cô sẽ khỏi được căn bệnh xây xẩm chóng mặt không. Cô cho biết bác sĩ trả lời không thể chắc chắn, nên cô đã tìm đến phương pháp đông y khí công.

Cô đến chùa Huyền Không (Montréal) nhờ tôi chữa, tôi cũng bị cô đặt câu hỏi: Thầy có chắc chắn chữa khỏi bệnh xây xẩm chóng mặt của con không?

Sau khi khám nghiệm bằng phương pháp khí công, tôi trả lời bảo đảm sau khi chữa cô hết bệnh chóng mặt ngay, cô rất lấy làm ngạc nhiên, hỏi tại sao bệnh mãn tính trầm trọng mà Thầy trả lời một cách dễ dàng vậy. Tôi trả lời. Cô hãy chờ xem.

Cách chữa:

Bệnh nhân ngồi trên ghế, tôi đo áp huyết có 98/60 mmHg mạch 90, theo đông y thuộc bệnh hư chứng, thiếu cả khí lẫn huyết. Khi ngồi bệnh nhân sợ lắm, nói với tôi, con ngồi không lâu được, chóng mặt lắm sợ té ngã. Tôi bấm huyệt Phong làm tăng áp huyết và tăng máu não. Áp huyết lên 120/80 mmHg mạch 80 rồi bảo cô cứ ngồi xem lâu được tối đa bao nhiêu phút, nếu áp huyết xuống tôi sẽ bấm huyệt cho áp huyết lên lại. Cô nghe lời ngồi được hơn 30 phút, không còn dấu hiệu chóng mặt, sau đó tôi hướng dẫn cô tập khí công để bơm máu lên não, bài Cúi Ngửa 4 Nhịp, Vỗ Tay 4 Nhịp, Vặn Mình 4 Nhịp, Tĩnh Công Thiển… và cô đã khỏi bệnh chóng mặt sau một buổi tập khí công.

Cô tập khí công sau một tuần, áp huyết tăng lên bình thường, đi đứng nằm ngồi không bị chóng mặt nữa. Cô hỏi tại sao con bị chóng mặt, và nguyên nhân gì làm ra bệnh.

Căn bệnh khoa học tìm ra chỉ là hậu quả do xét nghiệm thấy được gọi là bệnh Mal Formation Arnold Chiari, nhưng vì bệnh có nhiều nguyên nhân gốc khác nhau theo y lý đông y, nên cần phải được điều trị theo đối chứng lâm sàng để trị tận gốc những nguyên nhân đã gây ra bệnh. Thí dụ: do áp huyết cao thì phải cho hạ áp huyết, áp huyết thấp phải làm tăng áp huyết; thiếu máu phải bổ máu; thiếu khí phải bổ khí, máu không bơm lên não phải thông máu não; nước trong màng phổi phải làm cho chức năng phổi rút khô nước; viêm xoang phải chữa vào phổi cho chức năng phế khí mạnh, nước trong não do hàn tà xâm nhập phải làm mất hàn tà; tăng nhiệt, mũi bị dị ứng do thời tiết thay đổi, do phấn hoa, hay hóa chất, phải tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn nhiễm, làm mạnh chức năng vệ khí của phế và bàng quang, phải xông mũi bằng dấm táo, lấy 2 muỗng canh dấm táo pha với 1 ly nước sôi dùng để xông cho ra hết nước mũi đã bị nhiễm virus.

Do đó, bệnh Mal Formation là hậu quả, chỉ bắt buộc phải giải phẫu trong trường hợp cấp cứu hoặc không còn cách nào khác hay hơn là mổ, vì sau khi mổ cũng sẽ để lại di chứng là nguyên nhân phát sẽ sinh ra một bệnh khác.

Nhưng nếu may mắn tìm đúng được nguyên nhân gây bệnh theo biện chứng trị liệu của đông y để chữa cho khỏi hẳn bệnh mà không cần phải mổ.

7 Responses

  1. Cháu chào Bác. Cháu xin phép hỏi bác ít câu, mong được sự giúp đỡ của bác

    -Cháu bị bệnh động kinh từ lúc 12 tuổi. nay cháu 26 tuổi. Tình trạng bệnh cháu vẫn không giảm. Bệnh cháu dễ phát khi thời tiết thay đổi. Nghe nói học khí công y đạo và uống thuốc có thể chữa khỏi?. Thế cháu muốn tập khí công thì đăng ký ở đâu? lấy thuốc ở đâu?

    -tình trạng sức khỏe cháu không tốt, người gầy. có cách nào khắc phục không bác?

    Cháu xin chân thành cảm ơn bác!

  2. Xem cách chữa trong bài sau trên trang nhà này :

    Bài 98: Bệnh Động Kinh

    Thân
    dodungoc

  3. Cảm ơn Bác Ngọc, cháu đã nhận được câu trả lời của bác rồi. Cháu sẽ tập theo hướng dẫn của bác.

  4. Cháu chào Bác. Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị viêm đa xoang từ năm 15 tuổi. Cháu đã đi chữa nhiều nơi nhưng không hỏi, bệnh ngày càng nặng. Hiện giờ cháu đang rất khó chịu vì không thở được và mũi nhiều mủ đặc. Liệu có bài tập khí công giúp chữa bệnh này k ạ? Cháu xin cảm ơn Bác

  5. Trả lời :
    Tập lần lượt theo các bài hướng dẫn sau đây :

    1-Chữa bệnh ho, cảm sốt, sổ mũi, nghẹt mũi, thông đàm, và nước trong xoang phổi, mũi, tai, đầu, trán …

    http://video.yahoo.com/watch/6124111/15906471

    2- Cách chữa cảm, sổ mũi, dị ứng thời tiết, phấn hoa

    http://video.yahoo.com/watch/7640258/20292792

    3-Nạp Khí Trung Tiêu/Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng :

    http://video.yahoo.com/watch/5178353/13693273

    4-Vỗ tay 4 nhịp

    http://ca.video.yahoo.com/watch/7797226/20633564

    5-Những bài tập động công trong lớp :

    http://ca.video.yahoo.com/watch/4688300/12529458

    Thân
    doducngoc

  6. kinh chao thay do duc ngoc . Con bi hoa mat chong mat da lau . Nam 2009 con di kham o Vien Tai mui hong moi biet duoc bac si chuan doan do benh o tai trong . Da ke thuoc nhung ko khoi . Sau do cung uong thuoc tien dinh do bac si benh vien bach mai ke cung ko khoi . Con rat hoang mang va so hai vi can benh nay . Anh huong rat nhieu den cong viec cua con . Moi lan di lam con rat so hai can benh nay.Con o Ha noi. Con xin thay dia chi cua thay de con tap theo phuong phap cua thay . Con kinh mong thay tu van cho con

  7. Trả lời :
    Xin xem cách chữa trong những bài này :

    Bài 48: Cách Chữa : virus trong tai đi đứng mất thăng bằng.
    Bài 33: Ù Tai Chóng Mặt.
    Bài 25: Cách Chữa Bệnh Rối Loạn Tiền Đình

    Thân
    doducngoc

Comments are closed.

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 249 other followers